นาฬิกา

วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อาพาเน็ต

อาร์พาเน็ต
-------อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายที่มีพัฒนาการมาจาก อาร์พาเน็ต (ARPAnet) ซึ่งเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายใต้ความรับผิดชอบของ หน่วยงานโครงการวิจัยขั้นสูง (Advanced Research Projects Agency) หรือเรียกชื่อย่อว่า อาร์พา (ARPA) ในสังกัดกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา (Department of Defense) อาร์พาเน็ตในขั้นต้นเป็นเพียงเครือข่าย ทดลองที่ตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนงานวิจัยด้านการทหาร และโดยเนื้อแท้แล้วอาร์พาเน็ตเป็นผลพวงมาจากความตึงเครียดทางการ เมืองของโลกในยุคสงครามเย็นระหว่างค่ายคอมมิวนิสต์และค่ายเสรีประชาธิปไตย

รูปที่ 2 แนวความคิดของ ARPNet
-------หากย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2500 เมื่อสหภาพโซเวียตได้ส่งดาวเทียมสปุต นิกขึ้นไปสู่วงโคจรรอบโลก ทางด้านสหรัฐฯ ก็ได้ก่อตั้งหน่วยงานอาร์พาขึ้น เพื่อพยายามผลักดันให้เทคโนโลยีด้านการทหารสหรัฐฯ ล้ำหน้าเหนือสหภาพโซเวียต กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้วางโครง การสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่คงความสามารถในการติดต่อสื่อสารถึงกันอยู่ ถึงแม้ว่าบางส่วนของเครือข่ายอาจถูกตัดขาดออกจากกันเนื่องจากการโจมตีอย่างกระทันหันด้วยอาวุธนิวเคลียร์ก็ตาม สาเหตุดังกล่าวนี้เป็นจุดกำเนิดและที่มาของอาร์พาเน็ต

-------การพัฒนาอาร์พาเน็ตได้ดำเนินการมาเป็นลำดับภายใต้คณะทำงานที่ประกอบด้วย สำนักงานเทคนิคการประมวลผล (Information Processing Techniques Office) ในสังกัดของอาร์พา, บริษัทบีบีเอ็น (Bolt Beranek and Newman, Inc) ซึ่งได้รับการว่าจ้างจากอาร์พา และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยเฉพาะจากมหาวิทยาลัย 4 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่ ลอสแอนเจลิส, สถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด, มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่ซานตา บาร์บารา และ มหาวิทยาลัยยูทาห์ กลุ่มผู้ร่วมงานจากทั้งมหาวิทยาลัยทั้งสี่ แห่งนี้ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาปริญญาโทและภายหลังเป็นที่รู้จักดีในชื่อ Network Working Group (NWG)

-------ในปี พ.ศ. 2512 มีการทดลองติดตั้งคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อเข้าหากันเป็นครั้งแรก โดยมีโฮสต์หลักเป็นมินิคอมพิวเตอร์รุ่น 316 ของฮันนีเวลล์ คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงเข้าหากันนี้ต่างเป็นเครื่องคนละชนิดที่ใช้ ระบบปฏิบัติการไม่เหมือนกันและตั้งอยู่ในที่ต่างๆ กัน 4 แห่งคือ
  • มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที ลอส แอนเจลิส ใช้เครื่อง SDS Sigma 7 ภายใต้ระบบปฏิบัติการ SEX (Sigma EXecutive)

    รูปที่ 3 เครื่อง SDS Sigma 7
  • สถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด ใช้เครื่อง SDS 940 และระบบปฏิบัติการ Genie
  • มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่ซานตา บาร์บารา มีเครื่อง IBM 360/75 ภายใต้ระบบปฏิบัติการ OS/MVT

    รูปที่ 4 เครื่อง IBM 360/75
  • มหาวิทยาลัยยูทาห์ ใช้เครื่อง DEC PDP-10 ภายใต้ระบบปฏิบัติการ Tenex

    รูปที่ 5เครื่องDEC PDP-10
-------อาร์พาเน็ตเป็นเครือข่ายทดลองทีประสบความสำเร็จอย่างมาก และมีหน่วยงานอีกหลายแห่งเชื่อมต่อเข้ามาเพิ่มมากขึ้น จากสภาพของเครือข่ายเชิงทดลองอาร์พาเน็ตก็กลายเป็นเครือข่ายที่ปฏิบัติงานได้อย่างแท้จริง

ในปี พ.ศ. 2515 ได้มีการปรับปรุงหน่วยงานอาร์พาและเรียกชื่อใหม่ว่า ดาร์พา (Defense Advanced Research Project Agency) และต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2518 ดาร์พาได้โอนหน้าที่ดูแลรับผิดชอบอาร์พาเน็ตโดยตรงให้แก่ หน่วยการสื่อสารของกองทัพ (Defense Communications Agency) หรือ

ดีซีเอ1 เนื่องจากอาร์พาเน็ตได้แปรสภาพจากเครือข่ายเชิงทดลองเป็นเครือข่ายที่ปฏิบัติงานได้อย่างแท้จริงแล้ว

ในช่วงดำเนินงานขั้นต้นของอาร์พาเน็ต ยังคงมีโปรแกรมประยุกต์เพียงไม่กี่โปรแกรมที่มีใช้งานอยู่อย่างเช่น telnet สำหรับการขอเข้าใช้ระบบอื่นจากระยะไกล โปรแกรม ftp สำหรับการถ่ายโอนแฟ้มข้อมูล ส่วนโปรแกรม mail สำหรับใช้ส่งจดหมายอิเล็ก ทรอนิกส์ระหว่างกันนั้นเดิมแล้วไม่ได้อยู่ในโครงการ หากแต่เกิดขึ้นมาภายหลังในช่วงที่อาร์พาเน็ตดำเนินงานมาแล้วกว่าสองปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น